“Nghiện” làm việc

“Nghiện” làm việc

Nghiện làm việc được xem là một triệu chứng về mặt tinh thần, khi một người không thể ngừng lại công việc của mình, thậm chí là làm thâu đêm. Nhưng ở bài viết này, mình không muốn đề cập đến bệnh nghiện làm việc. “Nghiện” ở đây mang một ý nghĩa tích cực hơn. Trong cuộc sống mà giới trẻ hiện nay đang cố gắng theo đuổi ước mơ và hoài bảo của mình, ta không hề muốn chính mình lãng phí thời gian vào những việc không có ích. Đa phần chúng ta dành thời gian để làm những điều mình muốn, như để kiếm thật nhiều tiền để mua nhà, mua đất hay sưu tầm một thứ gì đó mà mình thích. Có bạn ngoài làm việc có công ty vào giờ hành chính, còn dành thời gian để làm việc freelance. Những điều đó chúng ta gọi là lối sống có mục tiêu. Tôi không ngừng nghĩ tới, thay vì ngồi không dán mắt vô cái điện thoại, sao ta không tìm kiếm một việc gì đó có thể giúp ích cho bản thân hơn. Ngoài thời gian ngồi làm việc ở công ty, tôi sẽ dành một vài giờ để viết lách. Nếu có nhiều thời gian hơn, mình sẽ nhận một việc freelance nào đó để làm. Không phải việc gì cũng nhận, mà là nhận việc trong khả năng của bản thân. Không những có thể nâng cao kinh nghiệm, mà còn kiếm thêm được một khoảng thu nhập kha khá. Dó là cái mình gọi là “nghiện” làm việc. Tôi gần như lúc nào cũng nghĩ đến phải làm việc cho thật hiệu quả. Làm việc mình thích và phải thích việc mình đang làm. Dần dần, nó trở thành thói quen. Nhưng mà, tôi lại không thấy suy nghĩ đó là bất tiện. Đó không phải cố bắt ép mình phải làm việc và chỉ nghĩ tới công việc. Tôi có đặt hạn mức cho riêng mình. Để không biến nghiện làm việc thành áp lực, hạn mức về thời gian làm việc là rất quan trọng. Tôi là người chuyên làm việc vào buổi sáng. Đối với tôi, việc thức khuya thật sự không tốt cho sức khỏe. Đó là một trong những cách để không bị sự căng thẳng chi phối khi ta quá đam mê với công việc.

“Nghiện” làm việc không phải là xấu. Chỉ cần ta biết dừng đúng lúc khi cơ thể muốn “biểu tình”. Tôi vẫn muốn mình làm việc thật hăng say. Nếu có thật nhiều thời gian hơn, tôi vẫn muốn cống hiến công sức của mình vào những việc mà mình muốn làm. Khi còn trẻ, bạn hãy đặt thật nhiều mục tiêu để phấn đấu, để sau này không phải hối tiếp khi nhìn lại những gì đã qua. “Nghiện” làm việc cũng không sao, ta phải biết nắm bắt cơ hội để tiến lên phía trước. Tôi dành thời gian 12 giờ đồng hồ để làm việc. 8 tiếng làm ở công ty, 1 tiếng suy nghĩ về tương lai và 3 tiếng để làm thêm việc mình muốn. Không giới hạn bản thân và cũng không ép buộc bản thân mình. Hãy làm những việc bạn cho là đúng. Hãy tận hưởng khoảng thời gian tuổi trẻ theo ý của bạn. Hãy sống thật có ích cho bản thân và xã hội.

“Nghiện” làm việc đối với tôi vừa là một thói quen, vừa là một định hướng mà tôi đang theo đuổi. Thật lạ khi có người lại xem đó là mục tiêu. Nhưng khi ta đã sống có mục tiêu thì cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn ta mong đợi.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *