Đọc gì sáng nay? Bắt đầu một ngày mới thư thái hơn

Đọc gì sáng nay? Bắt đầu một ngày mới thư thái hơn
Nhà Lym xin giới thiệu với mọi người hai tựa sách rất phù hợp để đọc và thư giản vào một buổi sáng cuối tuần cần sự thư thái và tiếp thêm năng lượng sau một tuần làm việc hăng say đầy vất vả.

Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường

Cuốn sách Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường của tác giả Nguyễn Quốc Vương là một quyển nhật ký tản mạn gồm 25 câu chuyện về những điều nhỏ nhặt nhưng đầy ý nghĩa về một nước Nhật với nền văn hóa phong phú cùng với những con người bình dị, luôn làm tròn bổn phận và xem trọng danh dự của mình. Cuốn sách là những điều mà tác giả đã đúc kết được sau quá trình 8 năm học tập và làm việc ở Nhật Bản, sẽ có những cảm nhận của một người Việt về cách sống và con người của một quốc gia Đông Á với điều kiện tự nhiên và nền văn hoá luôn có một sức hút mãnh liệt với mọi người trên khắp thế giới.

Trong 25 câu chuyện trong cuốn sách, tác giả sẽ tiết lộ về người Nhật “tốt” hay “xấu”, cách họ đã vượt qua khó khăn và khắc phục hậu quả như thế nào sau thảm họa động đất Đông Nhật Bản. Bảy đặc trưng của trường đại học Nhật Bản rất khác so với ở Việt Nam. Nhười Nhật thường đọc gì? Người Nhật vô cùng thích đọc sách và đọc một cách say mê. Nhà ga vẫn hoạt động chỉ để phụ vụ một nữ sinh. Chủ cửa hàng quỳ rạp xin lỗi khách hàng. Hay một người nghệ sĩ có thể trở thành nghị sĩ. Bình thản ứng phó với thảm họa động đất và song thần,v..v..

Có thể nước Nhật trong cuốc sách này sẽ rất khác so với nước Nhật trong suy nghĩ của bạn. Nhưng qua góc nhìn và trải nghiệm thực tế của tác giả, ta có thể nhận ra những điều ta cho là phi thường khi nghĩ đến đất nước mặt trời mọc lại là những câu chuyện hết sức bình thường của cuộc sống hối hả thường ngày. Hãy cùng nhà Lym thưởng thức 25 câu chuyện ngắn giản dị nhưng đầy cuốn hút này cùng với tách cà phê buổi sáng nhé!

Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya

Cuốn sách Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya của tác giả người Nhật Higashino Keigo thuộc dòng sách giả tưởng nhưng cũng chứa đựng nhiều câu chuyện rất đời thực và đầy tính nhân văn.

Vào năm 1980, tiệm tạp hóa Namiya trở nên quen thuộc với cư dân quanh vùng sau khi chủ tiệm Namiya Yūji mở một dịch vụ tư vấn miễn phí cho tất cả mọi người. Khi cửa tiệm đóng cửa, khách hàng có thể nhét thư qua một khe trên cửa cuốn của tiệm, có vai trò như một hộp thư. Sáng hôm sau họ sẽ nhận được thư trả lời viết tay của chủ tiệm để ở thùng sữa bên ngoài tiệm.

Cho đến năm 2012, cuộc hành trình “xuyên qua” thời gian giữa thực tại của nhóm “đạo chích” ba người chính thức bắt đầu:

“Một đêm vội vã lẩn trốn sau phi vụ khoắng đồ nhà người, Atsuya, Shota và Kouhei đã rẽ vào lánh tạm trong một căn nhà hoang bên con dốc vắng người qua lại. Căn nhà có vẻ khi xưa là một tiệm tạp hóa với biển hiệu cũ kỹ bám đầy bồ hóng, khiến người ta khó lòng đọc được trên đó viết gì. Định bụng nghỉ tạm một đêm rồi sáng hôm sau chuồn sớm, cả ba không ngờ chờ đợi cả bọn sẽ là một đêm không ngủ, với bao điều kỳ bí bắt đầu từ một phong thư bất ngờ gửi đến…”

Với tài kể chuyện hơn người của Higashino Keigo, tác giả đã khéo léo thay đổi các mốc thời gian và không gian, xen lẫn những sự kiện trong quá khứ với ba nhân vật ở hiện tại, chấp nối những câu chuyện tưởng chừng như riêng lẽ thành một kết cấu vô cùng chặt chẽ, gây bất ngờ từ chương này qua đến chương khác. Chúng ta sẽ cùng dõi theo những bức thư của ông Namiya hồi đáp lại những câu hỏi và khúc mắc của các nhân vật qua mỗi chương chuyện của cuốn sách. Một vận động viên đấu kiếm không biết nên tiếp tục tập luyện để có thể tham gia thi đấu hay không. Chàng nghệ sĩ vô danh phải lựa chọn giữa việc nên tiếp quản cửa hàng của gia đình hay tiếp tục ước mơ âm nhạc. Người phụ nữ đang mang trong mình đứa con với một người đàn ông đã có vợ. Cậu bé Kousuke con nhà giàu nhưng phải trốn đi cùng bố mẹ vì gia đình phá sản và một cô gái đang phân vân giữa các ngã rẽ cuộc đời.

Tuy kết thúc câu chuyện đối với mình là khá dễ đoán, nhưng việc để ba nhân vật Atsuya, Shota và Kouhei có thể trò chuyện với ông Namiya qua bức thư trắng là một chi tiết vô cùng nhân văn khi đã trải qua rất nhiều khung bậc cảm xúc qua tất cả các chương trước đó. Đây là một cuốn sách vô cùng đáng đọc với những ai đang sống cần một khoảng lặng để nhìn nhận lại những gì mình đã trải qua và để biết trân trọng những gì mình đang có.

Cùng đọc sách vào một buổi sáng đẹp trời với Ngôi nhà nhỏ của Lym nhé! Lymhouse Blog xin chào ngày mới!

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *